Tags

, , , , , , ,

Pâte à choux, hay choux pastry là một loại pastry làm từ bơ, nước, bột mì và trứng, thường được dọn kèm với nhân mặn hoặc ngọt để tạo thành các món khác nhau.

Choux à la crème, Việt Nam hay gọi là bánh su hay bánh su kem, còn có tên gọi khác là profiterole hay cream puff. Bánh gồm phần vỏ choux (choux pastry) với nhân là kem custard (theo kiểu truyền thống), hay whipping cream, ice cream, etc.

Choux không phải là loại bánh ưa thích của mình, nhưng là loại khoái khẩu của papa. Sau khi xem qua công thức thấy cũng dễ nên tội gì không thử, sẽ có người thanh lý giùm mà. Nói đi rồi nói lại, bánh mình làm thì mình hưởng ứng cũng nhiệt liệt. Mình thấy choux ngon nhất khi vỏ bánh nguội, hơi mềm và nhân kem thì lạnh.

Trái ngược với tưởng tượng, choux làm khá đơn giản. Thật ra với mình cái gì cứ trộn một đống (mà không cần máy đánh trứng) rồi quăng vào lò nướng là dễ tất. Câu chuyện làm choux cũng lắm chuyện hài. Lần đầu tiên làm mình không lót giấy nến, nên bánh bị dính vào khay. Đến khi khựi ra thì bánh nào cũng bị lủng một lỗ dưới đáy. Nhờ vậy có chỗ trét kem vào. Chưa hết, mình thấy lạ là sao bánh rỗng ruột (nhớ hồi đó ăn bánh ngoài tiệm đâu có vậy), cứ nghĩ mình đã làm sai chỗ nào rồi. Cuối cùng thì ra bánh rỗng ruột mới là đúng. Nhưng mà sau đó thì lại buồn ở chỗ phết nhân làm sao để bên ngoài có thể nhìn thấy mới đẹp, mà như vậy thì chỉ có nước cho thật nhiều nhân, mà mình thì không thể ăn quá nhiều nhân. Thật là đau đầu.

Công thức, lại một lần nữa, lấy từ Bếp Rùa. Mình công nhận chị Khai Tâm hay thật, cứ theo đúng công thức là thành công ngay từ lần đầu tiên, ít nhất là về mùi vị.

Công thức dưới đây có chỉnh sửa đôi chút cho phù hợp với khẩu vị cá nhân. Bạn nào thích có thể tham khảo công thức gốc từ đường link ở trên nhé. Bên ấy chỉ dẫn cụ thể hơn và có hình minh họa nữa.

CHOUX 

Nguyên liệu (cho khoảng 25 choux cỡ nhỏ)

  • 4 quả trứng gà
  • 240ml nước
  • 100g bơ
  • 125g bột mì đa dụng

Thực hiện

  1. Rây mịn bột. Cho bơ, nước và một nhúm muối vào nồi, đun sôi. Khi nước đã sôi thì cho bột vào trộn nhanh tay trong khoảng 1-2 phút cho đến khi bột gom lại thành một khối và không dính vào thành nồi là được. Lấy ra khỏi bếp, để nguội trong khoảng 5 phút.
  2. Cho lần lượt từng trứng vào hỗn hợp bột, trộn thật đều (cứ dựng đứng thìa và khấy thật mạnh mẽ vào). Sau khi trộn hết 4 trứng sẽ được một hỗn hợp mịn mượt, nếu chưa mịn mượt thì hãy tiếp tục quậy.
  3. Cho bột vào túi bắt bông kem (tốt nhất nên dùng zip bag vì dày hơn và to hơn), gắn đuôi tùy thích, hoặc dùng muỗng múc bột lên khay đã lót giấy nến hoặc baking mat (nếu để bột trực tiếp lên khay 100% choux của bạn sẽ bị lủng đít).
  4. Vặn lò ở 220ºC, nướng trong vòng 25 – 30 phút tùy kích cỡ bánh. Thấy bánh vàng đều là được.
  5. Khi bánh đã chín, lấy ra để thật nguội rồi cho nhân vào.

KEM CUSTARD

Nguyên liệu

  • 2 lòng đỏ trứng gà
  • 30g đường
  • 220ml sữa tươi
  • 30g bột mì đa dụng
  • 1 muỗng cà phê vanilla extract

Thực hiện

  1. Trộn thật đều tất cả nguyên liệu với một chút muối (mẹo: cho trứng, đường, bột, muối, vanilla extract vào trước rồi từ từ cho sữa vào). Sau đó bắt lên bếp đun, vừa đun vừa khuấy để bột không vón cục.
  2. Khi bột chín thì tắt bếp, cho vào bát bọc kín hoặc bao bắt bông kem, để nguội rồi cho vào tủ lạnh, khi nào ăn thì lấy ra cho vào choux.