Bánh mì ngô cornbread làm với bắp Mỹ ngọt

Kỳ này thì không đếm bao lâu quay lại nữa… Sau này mình lười rồi nên không còn viết blog, mà gần đây có quay lại làm bánh, xong vì không ghi công thức ra giấy nên giờ phải viết lại đây.

Bữa mua bịch bột ngô (corn meal) xong về làm bánh được 1, 2 lần rồi bỏ đó cái nó bị mốc, phải quăng hết thật phí (thật ra là ba mình quăng…), sau đó lại phát hiện ở gần nhà có bán bắp Mỹ nên chuyển đổi công thức sang dùng bắp nguyên hạt. Dùng bắp hạt đóng hộp cũng được mà mắc. Bắp Mỹ 1 trái 10K dùng không hết cứ ném vào ngăn đá tủ lạnh lần sau dùng tiếp.

Món này chỉ dùng bắp Mỹ, bắp ngọt ấy, được thôi nha. Đừng bạn nào dùng bắp nếp Việt Nam. Bữa mình thử rồi, nướng lên bắp ở trong nó cứng luôn. Nhân tiện hình minh hoạ là cái đợt mình làm bằng bắp nếp (vì bữa làm lại bắp Mỹ không có chụp, khi nào chụp mình sẽ cập nhật). Mà cũng không có gì đâu ngoại hình bánh không khác nhau, ăn vô mới biết. Edit: Đã cập nhật hình đúng.

Cuối cùng là kỳ này mình dùng cái đồ xịt khuôn (của Wilton) chứ ko láng bơ với rắc bột nữa, nên cái khuôn nướng xong trông nó cứ dơ dơ không có art art như đợt trước. Cá nhân mình vẫn thấy láng khuôn rắc bột thì tốt hơn nhưng mình quá lười nên mình vẫn dùng đồ xịt khuôn…

Cuối cùng (again), mình thấy cái bánh này nó rất là “forgiving”, nghĩa là nguyên liệu hơi lệch cũng không sao (không phải như vài bánh khác, Japanese Cotton Cheesecake chẳng hạn, sẽ có 1 bài khác về nó). Bắp thì có trái to trái nhỏ, ở đây mình ghi 100g thì là khoảng nửa trái, mà lỡ bào ra nó có ít hơn hoặc nhiều hơn 1 tí thì cũng không sao đâu. Sữa thì ghi là 240ml nhưng 1 bịch sữa bình thường thì là 220ml mình dùng luôn cũng không sao.

Và trời ơi, ở miền Nam gọi trái ngô là trái bắp, mình gọi là trái bắp, nhưng nói là “ngô” thì hay hơn là “bắp”. Ngô, bắp gì cũng là một thứ nha… Với lại công thức kỳ này gấp đôi công thức đợt trước nên thời gian nướng có thay đổi, xin hãy lưu ý…

IMG_1323 LR

BÁNH MÌ NGÔ CORNBREAD LÀM VỚI BẮP MỸ NGỌT

 Nguyên liệu (cho 24 bánh khuôn muffin cỡ trung, mỗi bánh đổ đầy khuôn)

  • 200g bột mì đa dụng
  • 100g ngô (bắp) hạt (khoảng nửa trái)
  • 140g đường
  • 1 muỗng cà phê muối
  • 1 muỗng canh bột nở
  • 2 quả trứng gà
  • 240ml sữa
  • 120ml dầu thực vật
  • 1 muỗng cà phê vanilla extract

Thực hiện

  1. Vặn nóng lò ở 200ºC.
  2. Dùng dao cắt rời hạt ra khỏi cùi ngô, băm nhỏ.
  3. Trộn đều bột mì, ngô, đường, muối và bột nở với nhau.
  4. Đánh tan trứng, trộn đều với sữa, dầu và vanilla extract.
  5. Từ từ trộn hỗn hợp bột vào hỗn hợp trứng, trộn đều (nhưng đừng trộn nhiều quá).
  6. Dùng cọ quét một lớp bơ vài khuôn rồi rây bột vào. Gõ khuôn cho bột bám đều, đổ bỏ phần bột thừa. Cho hỗn hợp bột vừa trộn vào bao bắt kem rồi nặn bánh vào khoảng 1/3 khuôn. Hoặc có thể dùng muỗng múc hỗn hợp bột vào khuôn
  7. Nướng trong vòng 20 phút cho đến khi thấy bánh chín vàng. Gõ nhẹ khuôn cho bánh rơi ra. Để nguội trên giá.

IMG_1324 LR

IMG_1328 LR

IMG_1336 LR

Bánh mì ngô cornbread làm với bắp Mỹ ngọt

Leave a Reply

